Menu

Đường dây tiếp nhận ý kiến
0983609369 tcsknt@gmail.com
Số ISSN: 2525-2542; ISSN: 3030-4032
Journal of Endocrinology and Health Science
Số ISSN: 2525-2542; ISSN: 3030-4032
Journal of Endocrinology and Health Science
Menu
×
Tập 20, Số 1 (2024)
PDF
Số xuất bản
Trích dẫn bài báo

NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TRẢI NGHIỆM TÍCH CỰC, TRẢI NGHIỆM TIÊU CỰC Ở BỆNH NHÂN ĐIỀU TRỊ NỘI TRÚ TAI BỆNH VIỆN ĐA KHOA XANH PÔN

Phạm Ngọc Sơn, Đỗ Đình Tùng, Đàm Thị Thúy Hà, Trần Thị Thành, Nguyễn Thị Phương Nhung, Đặng Thị Thảo

TÓM TẮT

Mục tiêu: Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm tích cực, trải nghiệm tiêu cực ở bệnh nhân điều trị nội trú tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn năm 2022.

Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 390 người bệnh và người nhà người bệnh điều trị nội trú tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn năm 2023, sử dụng "Phiếu khảo sát trải nghiệm người bệnh trong thời gian nằm điều trị nội trú tại bệnh viện".

Kết quả: Tỷ lệ trải nghiệm tích cực cao nhất đối với tiêu chí luôn có dung dịch rửa tay, chiếm 72,6%, thấp nhất đối với tiêu chí nhà vệ sinh 39,9%. Các tiêu chí có tỷ lệ trải nghiệm tích cực của người bệnh từ 64,6% - 69,7%, về hoạt động khám chữa bệnh, tỷ lệ trải nghiệm tích cực cao nhất đối với tiêu chí được giải thích lý do sử dụng thuốc 70,0%. Các yếu tác động tiêu cực đến trải nghiệm người bệnh còn bao gồm số ngày nằm viện nhiều, nhà vệ sinh chưa sạch sẽ, số lượng nhân lực trong khoa còn thiếu do các lí do khác nhau.

Kết luận: Tiêu chí "luôn có dung dịch rửa tay" được đánh giá cao nhất, tiêu chí "nhà vệ sinh" đánh giá thấp nhất. Yếu tố tiêu cực ảnh hưởng đến trải nghiệm gồm: nằm viện dài, nhà vệ sinh không sạch sẽ, thiếu nhân lực.

Từ khóa: Trải nghiệm người bệnh, nội trú, dịch vụ y tế

 

STUDY ON FACTORS AFFECTING POSITIVE AND NEGATIVE EXPERIENCE OF INPATIENTS AT SAINT PAUL GENERAL HOSPITAL

 

Objective: To identify the factors affecting positive and negative experiences of inpatients at Xanh Pon General Hospital in 2022.

Subjects and methods: A cross-sectional descriptive study was conducted on 390 inpatients and their family members at Saint Paul General Hospital in 2023, using "Patient Experience Survey during Hospitalization."

Results: The highest proportion of positive experiences was related to the criterion of always having hand sanitizer available, accounting for 72.6%, while the lowest proportion was related to the criterion of restroom cleanliness at 39.9%. The proportion of positive experiences for other criteria ranged from 64.6% to 69.7%. Regarding healthcare activities, the highest proportion of positive experiences was related to the explanation of medication use at 70.0%. Negative factors that affected patient experiences included extended hospital stays, unclean restrooms, and insufficient staff.

Conclusion: The criterion of always having hand sanitizer available was rated the highest, while the criterion of restroom cleanliness was rated the lowest. Negative factors that affected patient experiences included long hospital stays, unclean restrooms, and staff shortages.

Keywords: Patient experience, inpatient, healthcare services